Vải sợi thiên nhiên là loại vải được làm từ các sợi có nguồn gốc từ thiên nhiên. Tuy nhiên, để phân biệt các loại vải không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết này, Hương Quang sẽ bật mí cho bạn một số cách nhận biết vải sợi thiên nhiên đơn giản và hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé. 

1. Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên qua nguồn gốc

Vải sợi thiên nhiên là loại vải có đặc điểm mềm mại, thoáng mát, thấm hút tốt, tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Sợi bông là loại sợi thiên nhiên phổ biến nhất, được làm từ sợi của quả bông. Sợi bông có đặc điểm mềm mại, nhẹ, thấm hút tốt, thoáng mát. Cách nhận biết vải sợi bông là bạn nhìn bằng mắt thấy sợi bông có màu trắng ngà, bề mặt sợi hơi mượt, có độ bóng nhẹ. Khi sờ vào vải thấy sợi bông mềm mại, nhẹ, dễ uốn.

Sợi len là loại sợi thiên nhiên được làm từ lông của các loài động vật như cừu, dê, thỏ, lạc đà,… Sợi len có đặc điểm mềm mại, ấm áp, giữ nhiệt tốt. Khi nhìn bằng mắt thấy sợi len có màu sắc đa dạng, bề mặt sợi hơi thô ráp. Khi cầm nắm sợi len thấy mềm mại, hơi co giãn, có độ đàn hồi tốt.

 

Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên qua nguồn gốc
Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên qua nguồn gốc

Sợi tơ tằm là loại sợi thiên nhiên cao cấp, được làm từ kén của tằm. Sợi tơ tằm có đặc điểm mềm mại, mịn màng, bóng đẹp, sang trọng. Cách nhận biết là khi nhìn thấy sợi tơ tằm có màu trắng ngà, bề mặt sợi bóng mượt, óng ánh. Cầm nắm sợi tơ tằm mềm mại, mịn màng, có độ đàn hồi tốt.

Sợi lanh là loại sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ cây lanh. Sợi lanh có đặc điểm mềm mại, mát mẻ, thấm hút tốt. Cách nhận biết sợi lanh khi nhìn bằng mắt là sợi lanh có màu trắng ngà, bề mặt sợi hơi thô ráp. Khi cầm nắm sợi lanh mềm mại, hơi co giãn, có độ đàn hồi tốt.

Sợi gai là loại sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ cây gai. Sợi gai có đặc điểm cứng cáp, chắc chắn, bền bỉ. Nhìn bằng mắt thấy sợi gai có màu trắng ngà, bề mặt sợi hơi thô ráp. Khi cầm nắm thấy sợi gai cứng cáp, chắc chắn, có độ đàn hồi kém.

2. Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên qua đặc điểm

Vải sợi thiên nhiên là loại vải được dệt từ sợi có nguồn gốc từ thực vật hoặc động vật. Vải có nhiều ưu điểm như thấm hút mồ hôi tốt, thoáng mát, thân thiện với môi trường,… Tuy nhiên, vải cũng có một số nhược điểm như dễ nhăn, dễ phai màu, giá thành cao.

Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên qua đặc điểm vải:

  • Mùi: Vải sợi thiên nhiên thường có mùi thơm nhẹ nhàng, tự nhiên.
  • Màu sắc: Vải sợi thiên nhiên thường có màu sắc tươi sáng, tự nhiên.
  • Khả năng thấm hút mồ hôi: Vải sợi thiên nhiên có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, giúp người mặc cảm thấy thoải mái, dễ chịu.
  • Khả năng giữ nhiệt: Vải sợi thiên nhiên có khả năng giữ nhiệt tốt, phù hợp với thời tiết lạnh.
  • Độ bền: Vải sợi thiên nhiên có độ bền cao, có thể sử dụng được trong thời gian dài.
Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên qua đặc điểm
Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên qua đặc điểm

Vải cotton có đặc điểm mềm mại, mịn màng, thấm hút mồ hôi tốt. Khi đốt cháy, vải cotton sẽ cháy thành tro tàn, có mùi khét như giấy cháy.

Vải lanh có đặc điểm cứng cáp, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Khi đốt cháy, vải lanh sẽ cháy thành tro tàn, có mùi khét như rơm cháy.

Vải lụa có đặc điểm mềm mại, mịn màng, sang trọng, thấm hút mồ hôi tốt. Khi đốt cháy, vải lụa sẽ cháy thành tro tàn, có mùi khét như tóc cháy.

Vải len có đặc điểm mềm mại, ấm áp, giữ nhiệt tốt. Khi đốt cháy, vải len sẽ cháy thành tro tàn, có mùi khét như tóc cháy.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, hiện nay trên thị trường có nhiều loại vải pha trộn giữa sợi thiên nhiên và sợi tổng hợp. Do đó, để chắc chắn rằng vải bạn mua là vải sợi thiên nhiên, bạn nên mua vải ở những địa chỉ uy tín, có giấy tờ kiểm định chất lượng rõ ràng.

 

3. Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên qua cách thử bằng nước

Vải sợi thiên nhiên có đặc điểm là thấm hút nước tốt, trong khi vải sợi tổng hợp thì không. Do đó, bạn có thể dựa vào đặc điểm này để nhận biết vải sợi thiên nhiên qua cách thử bằng nước.

Bạn lấy một mảnh vải nhỏ và đổ một ít nước lên trên. Quan sát độ thấm hút của vải. Nếu vải thấm nước nhanh và đều, thì đó là vải sợi thiên nhiên. Nếu vải thấm nước chậm hoặc không thấm nước, thì đó là vải sợi tổng hợp.

Cách thử này chỉ mang tính chất tương đối, vì một số loại vải sợi tổng hợp cũng có thể thấm hút nước tốt. Khi thử, bạn nên đổ một lượng nước vừa đủ, không nên đổ quá nhiều nước vì có thể làm vải bị ướt quá mức.

 

Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên qua cách thử bằng nước
Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên qua cách thử bằng nước

Một số mẹo khác để nhận biết vải sợi thiên nhiên:

  • Vải sợi thiên nhiên thường có giá thành cao hơn vải sợi tổng hợp.
  • Vải sợi thiên nhiên có độ bền cao hơn vải sợi tổng hợp.
  • Vải sợi thiên nhiên thường có mùi đặc trưng của sợi thiên nhiên.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra độ thấm nước của vải bằng cách vò nhẹ miếng vải. Nếu vải sợi thiên nhiên, miếng vải sẽ nhanh chóng trở nên ẩm ướt. Nếu vải sợi tổng hợp, miếng vải sẽ không bị ướt hoặc bị ướt chậm hơn.

 

4. Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên dựa vào đặc điểm của bề mặt vải

Vải sợi thiên nhiên có những đặc điểm bề mặt riêng biệt, giúp bạn có thể nhận biết chúng qua đặc điểm này.

Vải cotton có bề mặt mềm mại, mịn màng, thoáng mát. Khi chạm tay vào, bạn sẽ cảm thấy vải cotton có độ đàn hồi tốt, không bị cứng, thô ráp.

Vải lanh có bề mặt thô ráp, hơi cứng. Khi chạm tay vào, bạn sẽ cảm thấy vải lanh có độ sần sùi, không bị trơn trượt. Nếu bạn thấy vải có bề mặt mịn màng, bóng mượt, thì đó có thể không phải là vải lanh. Nếu bạn thấy vải có bề mặt mịn màng, bóng mượt, thì đó có thể không phải là vải lanh.

Vải lụa có bề mặt mịn màng, bóng mượt, có độ co giãn tốt. Khi chạm tay vào, bạn sẽ cảm thấy vải lụa có độ mềm mại, nhẹ nhàng.

Vải len có bề mặt hơi thô ráp, có độ cứng nhất định. Khi chạm tay vào, bạn sẽ cảm thấy vải len có độ ấm áp, giữ nhiệt tốt.

 

Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên dựa vào đặc điểm của bề mặt vải
Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên dựa vào đặc điểm của bề mặt vải

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, các đặc điểm bề mặt của vải sợi thiên nhiên có thể bị thay đổi do quá trình xử lý, nhuộm màu,… Do đó, bạn cần kết hợp các cách nhận biết trên để có thể xác định chính xác loại vải mình đang quan tâm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào các đặc điểm khác của vải như độ bền, khả năng thấm hút mồ hôi, khả năng chống cháy,… để nhận biết vải sợi thiên nhiên.

 

Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên
Cách nhận biết vải sợi thiên nhiên

Với những cách nhận biết vải sợi thiên nhiên mà chúng tôi đã chia sẻ, hy vọng bạn sẽ có thể dễ dàng phân biệt được các loại vải này. Từ đó, bạn có thể lựa chọn được những sản phẩm vải sợi thiên nhiên chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Hãy đến Hương Quang và tận tay chọn những thước vải tốt để may đồ ngay hôm nay nhé. 

Xem thêm: Vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học khác nhau như thế nào

Thông tin liên hệ

VẢI THỜI TRANG CAO CẤP – HƯƠNG QUANG

SĐT: 0903 613 030

Địa chỉ:

– 455 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM.

– Chợ Bến Thành (Sạp 512 Cửa Tây, 538 Cửa Tây, 546 Cửa Tây, 441 Cửa Đông).

Website: https://vaihuongquang.vn/

 

Chat Zalo
090 361 3030